Please enable JavaScript.
Coggle requires JavaScript to display documents.
Topic 5 implement (Classic life cycle model
Lâu đời nhất và đk sử dụng…
Topic 5 implement
Classic life cycle model
- Lâu đời nhất và đk sử dụng rỗng rãi nhất.
- Đk tiến hành theo từng bc
- Phải cẩn trọng từng bc, đôi khi phải quay lại bc trc - để có thể bắt đầu bc mới.
- Requirement analysis.
- Who, What, When, Where, How.
- Nhận ra tính chất của môi trg.
- Phải hiểu xem mình cần gì.
- Tạo ra model phù hợp.
- Model đk thảo luận để xem cái yêu cầu đã hiểu kĩ chưa
Có 2 loại.
- Functional: khách cần gì? Operational phục vụ mục đích gì, thường là có quan hệ Core function.
- Non function: Về technical, người dùng chỉ take gratned, Nó cần phải dễ sử dụng, dễ kết nối, bảo mật, ổn định, có khả năng mở rộng.
- System design:
- Làm sao để design đk hệ thống mới (database, security...)
- Technical environment is defined.(Hardware and software, network and communication...)
- user interface là tối quan trọng. (dao diện người dùng)
- Dialog design là khi người sử dụng kết nối vs hệ thống ms.
- Có 4 sự lựa chọn:
. Menu-driven: dễ sử dụng.
. Graphic user interface: Windows, icon.
. Form filling: Điền thông tin vào dữ liệu
. Command language: Ủniendly and dificult, để chỉ những người chuyên ms sử dụng đk.
Build:
- Xây dựng lên từ nhiều nguồn hệ thống.
- Dựa vào khâu design là chính
- Programs đk thử nghiệm từng unit 1.
Verification:
- Chắc chắn rằng hệ thống mới đạt đk nguyện vọng.
- Test đk thử trên nhiều level
. Unit testing: Thử chạy trương trình từng cái 1(seperately)
. System testing: Test functionality của cả hệ thống ms.
- Acceptance testing: Người dùng và quá trình quản lý ms.
- Test phải cho ra đk lỗi của chương trình mới. bao gồm lỗi theo hệ thống và logical lỗi.
Implementation:
- Nhiệm vụ cuối là thay đổi toàn bộ. Bao gồm:
. Đào tạo nhân viên
. Chuyển đổi dữ liệu (data conversion)
- data cần được chạy trong cả hệ thống.
Maintenance:
- Giữ cho hệ thống hoạt động trôi chảy và có thể kết nối đk giữa hard và software.
- sửa lỗi bug.
- Hoàn hảo hoá sửa chữa.
Nó đk dùng để
- xử lý vấn đề đơn giản.
Nhưng nó lại ko phù hợp vs thế giới bh.
- Khó thể dùng vs trường hợp đặc biệt.
- Tăng ng làm, hệ thống và thiết bị.
- Phải đối mặt vs các hệ thống khác.
4 phases of development
- Initiation
- Sự nhận ra phải cần thay đổi hệ thống đã có, ai nên tham gia, và đưa ra những đặc điểm nào cần đk thay đổi.
- Phải hiểu đk hệ thống và mục đích thay đổi.
- 1 số dự án ko qua nổi bc này.
- Development
- Quá trình xây dựng hoặc lấy và xử lý nguồn tài nguyên cần có.
- Phải chắc chắn rằng đặc điểm của hệ thống mới thật phục vụ người dùng.
- Vấn đề với việc ko nhất quán(inconsistencies) và mơ hồ(ambiguous) của người dùng
- Implementation:
- Là quá trình làm cho hệ thống mới hoạt động
- Nó bao gồm:
. Lên kế hoạc
. Huấn luyện
. Chuyển đội sang hệ thống mới
. Theo dõi hệ thống mới để xem nó có hiệu quả ko
- Operation and maintenance.
- Sửa lỗi khi gặp phải.
- Thông thường nó được quan trọng hoá.
Prototyping
Prototyping approach:
User basic requirements -> develop an initial prototype -> Use the prototype -> Revise and enhance the prototype?
Nếu có thì sẽ thành Operational prototype
Nếu ko thì sẽ thành revise và enhance sau đó tiếp tục lại từ bước 3.
Đánh giá
Pros:
- Giúp người dùng có cái nhìn chi tiết
- Đưa cho người dùng khái niệm về hệ thống sau này.
- Khó bị từ chối khi có ngừoi sử dụng tham gia.
- Dự án có thể bị chấm dứt nếu nó tốn quá nhiều thời gian.
Cons:
- Đòi hỏi ng dùng tốn thời gian và commitment
- Tốn thời gian, và không biết khi nào ms kết thúc.
- Thường sẽ bị design kém.
- Prototyping nhanh sẽ bỏ qua các bc cần thiết trong phát triển hệ thống. Nếu nguyên mẫu hoạt động tốt, ko cần phải lập trình lại, thiết kế lại, điều này sẽ phản tác dụng sau này vs số lượng dữ liệu hoặc số lượng lớn ng dùng trong môi trg sản xuất.
Thường sử dụng khi có uncertainty about requirements or design solutions. Được design để cho end-user interface.
Agile software development:
Concept giống vs prototyping
Tập trung vào team working, communication
1 dự án đk chia nhỏ ra và phải hoàn thành trong thời gian cụ thể.
Có sự liên hệ vs người sử dụng.
Pros:
- Người dùng đk hưởng lợi do có sự liên quan.
- Có thể thay đổi
- Flexible
- High quality.
Cons:
- Khó kiếm người phù hợp để phát triển dự án.
- khó định giá khi ko có system specification
- Khi có nhiều sự thay đổi thì nó sẽ phá bỏ design.